Cứu ổ cứng bị chết cơ như thế nào? - Phân phối ổ cứng WD tại Việt Nam

Breaking

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Cứu ổ cứng bị chết cơ như thế nào?

 Hiện tượng ổ cứng chết cơ không còn quá xa lạ đối với người dùng máy tính. Nhưng cách cứu ổ cứng bị chết cơ như thế nào thì không phải ai cũng biết, đặc biệt đối với người không rành về công nghệ? Hãy cùng EAVN tìm hiểu nguyên nhân và cách sửa ổ cứng chết cơ thông qua bài viết dưới đây.

Hiện tượng ổ cứng chết cơ là gì?

cứu ổ cứng bị chết cơ

Hiện tượng ổ cứng chết cơ là gì?

Khi ổ cứng hoạt động bình thường sờ tay lên ổ cứng cảm thấy hơi rung nhẹ do hoạt động của hệ thống cơ học bên trong ổ đĩa. Vậy ổ cứng hỏng cơ hay còn gọi là ổ cứng chết cơ thì có hiện tượng như thế nào? Dưới đây là những biểu hiện của ổ cứng chết cơ:

  • Phát ra tiếng kêu lạch cạch hay lọc cọc từ bên trong
  • Phát tiếng kêu do cọ sát gây ra
  • Sờ tay lên ổ cứng thấy rung nhẹ, ổ cứng phát ra tiếng kêu rất nhỏ từ bên trong.

>> Xem ngay: Dung lượng ổ cứng bị đầy bất thường phải làm sao?

Vì sao ổ cứng bị chết cơ?

Nguyên nhân ổ cứng chết cơ chủ yếu là do bị va đập hay đánh rơi ổ cứng.

Lưu ý: Tác động lực cơ học càng mạnh dẫn đến hư hỏng càng nặng. Tác động lực cơ học trong khi ổ cứng đang chạy thì hư hỏng nặng hơn khi ổ cứng ở trạng thái nghỉ.

Các bộ phận cơ có thể bị hư hỏng :

  • Hỏng đầu đọc: Va đập khiến đầu đọc không nằm đúng vị trí (sập xuống bề mặt đĩa từ). Nếu cắm điện đầu đọc va chạm với mặt đĩa tạo tiếng kêu lạ. Hậu quả là bề mặt đĩa bị xước. Do đó sau khi va đập bạn không nên cắm điện khiến hư hỏng nặng hơn và khả năng phục hồi dữ liệu càng khó.
  • Hỏng motor: Đĩa từ không quay được và có tiếng rít.

Vậy cứu ổ cứng bị chết cơ như thế nào?

Để cứu dữ liệu ổ cứng bị chết cơ bạn cần phải tháo cơ ổ cứng và thay thế linh kiện trong ổ đĩa. Linh kiện thay thế phải chính xác và cần được thực hiện trong phòng lab đủ tiêu chuẩn (phòng sạch). Việc cứu dữ liệu yêu cầu khắt khe về kỹ thuật nên yêu cầu người thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao. Ngoài ra, có thiết bị chuyên dụng để hỗ trợ việc mở cơ từ ổ cứng chết cơ và đọc dữ liệu ra, ổ cứng thay cơ không đọc được bình thường vì vậy phải cần đến các thiết bị chuyên dụng. Chính vì việc cứu dữ liệu không hề đơn giản.

Nếu không may ổ cứng của bạn bị chết cơ tốt nhất bạn cần mang ổ cứng đến các trung tâm sửa chữa uy tín để được các kỹ thuật viên tay nghề cao sửa chữa.

cứu ổ cứng bị chết cơ

Ổ cứng bị chết cơ nên đến trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra

Cách phòng tránh mất dữ liệu do ổ cứng chết cơ

Để ổ cứng không bị chết cơ người dùng cần phải cẩn thận khi sử dụng, tránh va đập nhất là ổ cứng di động và ổ cứng gắn trong laptop. Do tính chất mang đi mang lại nên các dòng ổ cứng HDD sẽ bị va đập dễ hỏng. Tắt thiết bị trước khi di chuyển, người dùng thường có thói quen không tắt laptop khi di chuyển như vậy gây ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ ổ cứng HDD. Đối với ổ cứng di động không nên rút nóng và cần eject trước.

Để tránh mất dữ liệu ổ cứng chết cơ hoặc bất kỳ tình trạng mất dữ liệu nào khác bạn cần có phướng án sao lưu dữ liệu. Đây là phương án được các nhiều chuyên gia khuyên dùng có thể backup sang ổ cứng gắn ngoài hoặc lưu trữ đám mây…

Vừa rồi, EAVN đã chia sẻ đến bạn về cách cứu ổ cứng bị chết cơ cũng như cách phòng tránh mất dữ liệu khi hỏng ổ cứng. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét